Kiến thức xe đạp

Giới thiệu 11 dòng xe đạp phổ biến nhất hiện nay (Có ảnh)

Giới thiệu 11 dòng xe đạp phổ biến nhất hiện nay (Có ảnh)

Bạn có biết rằng hơn 100 triệu chiếc xe đạp được sản xuất mỗi năm? Và rằng có hơn 1 tỷ chiếc xe đạp hiện đang được sử dụng và lái trên khắp thế giới? Nhìn vào những số liệu thống kê này, không có gì ngạc nhiên khi đi xe đạp là một trong những trò tiêu khiển tốt nhất và được ưa thích nhất đối với những người muốn giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch.

Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi xe đạp thực sự ra đời như thế nào không? Hoặc làm thế nào mà chiếc xe hai bánh có bàn đạp, tay lái và yên xe giống như yên xe mà bạn đi ngày nay lại có được những đặc điểm và đặc điểm cụ thể này?

Xe đạp có lịch sử khá đa dạng, kéo dài hơn 600 năm, trong thời gian đó, chiếc xe đạp cực kỳ khác so với loại xe mà bạn biết ngày nay. Chúng đã phát triển đáng kể theo thời gian với những cải tiến lớn làm thay đổi đáng kể tất cả hình thức và tính năng của nó.

Tuy nhiên, trước khi xe đạp có hai bánh như chúng ta thấy ngày nay; các mô hình trước đó không có bàn đạp hoặc tay lái. Hãy tưởng tượng bạn đang đi một chiếc xe đạp không có bàn đạp - thật điên rồ phải không?

Sự phát triển của xe đạp

Một sai lầm rất thú vị trong lịch sử xe đạp là Leonardo Da Vinci đã phác thảo một vài thiết kế xe đạp được tìm thấy trong những năm 1940 có kiểu dáng và hình thức rất hiện đại và đương đại. Các bản phác thảo được cho là đã được phát hiện vào thế kỷ 16, tuy nhiên, nhiều nhà sử học cho rằng những thiết kế đó không bao giờ được chuyển thành mô hình hoạt động, do đó coi sự tồn tại của các bản phác thảo là không có thật.

Một niềm tin sai lầm khác nảy sinh trong thời cổ đại là chiếc xe đạp đầu tiên được phát minh vào những năm 1860 bởi Pierre và Ernest Michaux, bộ đôi cha con người Pháp, những người về cơ bản là những nhà sản xuất xe ngựa. Mặc dù họ đã phát minh ra một chiếc xe đạp có tay quay và bàn đạp vào năm 1861, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy họ là những người đầu tiên chế tạo ra chiếc xe đạp đầu tiên có bàn đạp.

Vậy ai đã thực sự phát minh ra chiếc xe đạp đầu tiên?

Chiếc xe đạp thực tế và có thể kiểm chứng đầu tiên được cho là do một người đàn ông Đức tên là Nam tước Karl von Drais phát minh vào năm 1817. Ông đặt tên cho chiếc xe đạp này là “Laufmaschine” hoặc “The Running Machine” vì nó bao gồm hai bánh xe được gắn với nhau với sự trợ giúp của một thanh trung tâm duy nhất. Đó là một chiếc xe đạp thăng bằng được làm bằng gỗ và bao gồm một đòn bẩy để giúp điều khiển bánh trước, thay vì bàn đạp. Trong lần đi đầu tiên, chiếc xe đạp được cho là đã đi được 13 km trong vòng chưa đầy một giờ, đây được coi là siêu ấn tượng đối với một cỗ máy nặng gần 22 kg.

Các loại xe đạp

Dưới đây là biểu đồ "các loại xe đạp" phổ biến của chúng tôi.

 

Đừng làm những gì tôi đã làm khi tôi mua chiếc xe đạp đầu tiên trong nhiều năm vào mùa hè năm ngoái. Tôi không biết mình cần gì và mua cái xe đầu tiên tôi nhìn thấy. Vài tháng sau, tôi biết đến xe đạp điện và mua một chiếc. Chiếc xe đạp đầu tiên bây giờ nằm đắp chiếu.

Bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn đưa ra một danh sách rút gọn.

Khi lựa chọn loại xe đạp hoàn hảo cho bản thân, điều rất quan trọng là bạn phải hiểu những gì bạn đang tìm kiếm. Khi bước vào một cửa hàng bán xe đạp, trước tiên bạn sẽ được hỏi loại xe đạp mà bạn muốn, có thể là xe đạp đường trường, xe đạp leo núi MTB hoặc xe đạp hybrid.

Quyết định của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu đi xe đạp và sở thích cá nhân của bạn. Một số người tìm kiếm khả năng kiểm soát tốc độ, một số thích thực hiện các chiêu trò trong khi nhiều người khác tham gia các cuộc đua xe đạp.

Vì vậy, để chọn cho mình một chiếc xe đạp tốt nhất, bạn phải tự hỏi bản thân mình định đi xe thường xuyên như thế nào, bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu và chính xác là bạn sẽ sử dụng xe đạp của mình để làm gì. Tuy nhiên, vì vậy, bạn phải biết về các loại và các loại xe đạp khác nhau hiện nay, mỗi loại có kiểu dáng, tính năng và hình thức độc đáo.

Dưới đây là danh sách tổng hợp tất cả các loại xe đạp có thể có mà bạn có thể mua cho mình.

1.  Xe đạp đường trường 

Xe đạp đường trường được xác định tốt nhất bằng ghi đông hoặc bánh xe nhỏ và lốp mỏng. Ghi đông cong xuống thường siêu nhẹ giúp đưa bạn vào vị trí khí động học khi đạp xe. Khung xe nhẹ làm cho loại xe đạp này đặc biệt tốt cho nhiều mục đích sử dụng trên mặt đường bao gồm đua xe, đi tour, đạp xe thể dục, đi đường dài và đi lại hàng ngày.

Đường kính lốp xe lớn, mỏng cho phép bạn lướt xe trên nhiều địa hình khác nhau mà không tốn nhiều sức lực. Nếu bạn cực kỳ quan tâm đến tốc độ, các tùy chọn đa dạng cho tay và vị trí đạp xe, và khả năng truyền năng lượng hiệu quả để đạp nhanh về phía trước, thì một chiếc xe đạp đường trường là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

2.  Xe đạp leo núi

Chiếc xe đạp này được thiết kế với hệ thống phanh tuyệt vời và các tính năng giảm sốc có thể dễ dàng xử lý các va chạm nghiêm trọng, đá, đường mòn, rễ và đường mòn. Xe đạp leo núi dùng để giải quyết các địa hình dốc hơn, đó là lý do tại sao hầu hết chúng đều có bánh răng thấp hơn so với hầu hết các loại xe đạp đường trường khác.

Chúng thường có lốp gai rộng 26 inch hoặc 29 inch giúp chúng hoạt động tốt đáng kinh ngạc khi vượt chướng ngại vật và trong bùn đất lầy lội. Xe MTB bao gồm các bộ phận và khung chắc chắn, tay lái phẳng và hệ thống phuộc treo để hỗ trợ người đi xe đạp di chuyển trên những ngọn đồi núi đá.

3.  Xe đạp du lịch

Chúng gần giống như những chiếc xe đạp đường trường truyền thống, ngoại trừ một vài chỉnh sửa và thay đổi khiến chúng trở nên hoàn hảo cho những chuyến du lịch bằng xe đạp đường dài. Xe đạp du lịch có nhiều điểm gắn thêm phụ kiện với sự trợ giúp của bạn có thể gắn chắn bùn, bơm, đèn chiếu sáng, giá đỡ, bình nước và nhiều hơn thế nữa. Chúng cũng chứa các khung siêu chắc chắn cho phép chúng mang tải nặng ở cả giá trước và giá sau.

Bạn hẳn đã nhận thấy rằng trong nhiều xe đạp du lịch có chiều dài cơ sở dài hơn, được thiết kế đặc biệt để cung cấp khả năng kiểm soát nhiều hơn cho người lái, do trọng tâm thấp hơn. Đa số xe đạp du lịch cũng có phanh đĩa cung cấp cho chúng khả năng phanh tăng cường, đặc biệt là trên các bề mặt không lát đá. Một đặc điểm nổi bật của xe đạp du lịch là lốp bản rộng hoặc nửa gai được thiết kế đặc biệt để đi trên đường sỏi.

4.  Xe đạp gấp

Xe đạp gấp được cho là người bạn đồng hành tuyệt vời trong những chuyến du lịch. Đúng như tên gọi, chúng có thể gấp siêu dễ dàng và êm ái, cho phép chúng có thể dễ dàng xếp gọn trên thuyền, trong cốp ô tô hoặc trên tàu xe. Chúng thậm chí có thể được gấp lại và mang theo trong túi xách, điều này làm cho chúng cực kỳ thuận tiện cho những người đi làm có không gian lưu trữ hạn chế ở nhà hoặc nơi khác.

Một số đặc điểm nổi bật của xe đạp gấp bao gồm bánh xe nhỏ hơn, hầu hết là 20 inch, giúp xe dễ dàng vượt qua những đoạn đường xóc và ổ gà để mang lại cho bạn một chuyến đi êm ái. Một tính năng tuyệt vời khác là chúng có các chức năng điều chỉnh trên khung gấp, tay lái và yên xe, tất cả đều cho phép quá trình gấp dễ dàng hơn. Nhiều chiếc còn có chốt điều chỉnh giúp xe đạp thu gọn dễ dàng.

5.  Fixed Gear / Track Bike

Thường được gọi là “fixies”, xe đạp Fixed Gear hoặc Track chủ yếu được sử dụng cho các tay đua và vận động viên đang luyện tập cho các cuộc thi chuyên nghiệp. Lý do chính cho điều này là như tên gọi gợi ý một cách khéo léo, những chiếc xe đạp này có một bánh răng cố định duy nhất, có nghĩa là bạn không thể di chuyển hoặc quay tự do trên loại xe đạp này. Điều này cho thấy rằng người đi xe đạp hoặc người đi xe đạp này phải sử dụng sức mạnh của chân để ngăn tay quay của xe đạp quay và tiếp tục dừng chuyển động của nó.

Xe đạp fixed gear có thể có một số phanh và các kiểu ghi đông khác nhau và chúng thường yêu cầu người đi xe đạp xoay chân của họ theo vòng tròn liên tục để chạy một nhịp cao hơn.

6.  Xe đạp BMX

BMX là từ viết tắt của Bicycle Motor Cross, chủ yếu vì loại xe đạp này là loại xe đạp tốc độ đơn chạy quanh các đường đất ngắn, bản chất khá giống với môn thể thao mô tô. Từ viết tắt này cũng thường được sử dụng để mô tả bất kỳ loại xe đạp nào có tốc độ đơn và bánh xe 20 inch.

Xe đạp BMX lý tưởng cho những người có ý định thực hiện các trò chơi và nhảy bằng xe đạp của họ vì chúng được chế tạo đặc biệt cho mục đích đó, với thiết kế và cấu trúc mạnh mẽ, bền bỉ. Chúng bao gồm khung nhỏ, một bánh răng duy nhất và bánh xe 20 inch, có nghĩa là chúng không chỉ mạnh mẽ mà còn rất ít chi tiết so với một chiếc xe đạp thông thường.

7.  Xe đạp nằm 

Loại xe đạp này phổ biến hơn với tư cách là xe đạp “phi truyền thống” vì nó yêu cầu người ngồi phải ngồi trên một chiếc ghế thấp hơn mặt đất và trông giống như một chiếc ghế. Xe đạp nằm nghiêng bao gồm các cấu hình khác nhau bao gồm xe bánh từ dài đến ngắn, các loại xe hai, ba hoặc bốn bánh, cũng như tay lái dưới và trên ghế ngồi.

Những chiếc xe đạp này cho phép thực hiện một chức năng tương tự như thực hiện động tác ép chân khi ngồi, theo đó người đi xe đạp được yêu cầu dựa đúng vào tựa lưng của xe đạp để giúp họ chuyển số lớn hơn. Một đặc điểm nổi bật của những chiếc xe đạp nằm nghiêng thường được coi là một nhược điểm là người ta không thể đứng dậy khi đạp lên một ngọn đồi đầy thử thách vì hình thức và thiết kế của nó.

8.  Xe đạp Cruiser

Xe đạp Cruiser có thuật ngữ chung là “xe đạp đặc biệt” chứa các tính năng và công dụng cuối cùng rất cụ thể, khiến chúng khác biệt với các loại xe đạp khác. Xe đạp Cruiser dành cho những chuyến đi nhàn nhã mà một người sẽ đi quanh thị trấn và khu vực lân cận của họ.

Hầu hết những chiếc xe đạp này đều có lốp 26 inch rộng hơn so với một số loại xe đạp vỉa hè khác. Chúng bao gồm các yên xe ngồi thoải mái cho phép các vị trí ngồi thoải mái, và thường cũng có các công cụ phía sau được chuyển hướng bên trong cho phép bảo trì dễ dàng và thuận tiện.

9.  Xe đạp Hybrid

Xe đạp hybrid được mô tả tốt nhất là sự kết hợp của kiểu dáng xe đạp đường trường, leo núi và xe đạp du lịch, khiến chúng trở thành loại xe đạp “làm được tất cả” phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng. Những chiếc xe đạp này thường có sự kết hợp giữa các bánh xe cỡ lớn dành cho xe đạp đường trường giúp chúng hoạt động tốt một cách đáng kinh ngạc trên cả những con đường lát đá và đất mịn. Xe hybrid cũng có một thanh phẳng và một đầu xe để đảm bảo tầm nhìn tốt hơn và thoải mái khi lái xe. Chúng thường có phanh đĩa để phanh nhanh và chắc chắn, đặc biệt là khi đi trong điều kiện thời tiết bất ổn.

Nhiều mẫu xe đạp hybrid được coi là mẫu xe thân thiện với người đi làm bao gồm phụ kiện chắn bùn, giá đỡ và hệ thống đèn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không có hai chiếc xe đạp hybrid nào hoàn toàn giống nhau, vì vậy bạn phải chọn một chiếc tùy theo yêu cầu của mình và loại xe bạn định sử dụng.

10.  Xe đạp Cyclocross

Xe đạp Cyclocross chủ yếu được thiết kế để chạy quanh một con đường mòn bao gồm các chướng ngại vật và vật cản khác nhau được đặt ở các khoảng thời gian khác nhau. Mục đích đằng sau những rào cản đó là người lái hoặc người đi xe đạp phải xuống xe đạp giữa chừng và mang xe đạp trong những khoảng thời gian ngắn khác nhau.

Những chiếc xe đạp này siêu nhẹ nhưng cũng đủ dẻo dai và chắc chắn để đối phó với những điều kiện khắc nghiệt của cuộc đua xe đạp địa hình, có thể thường liên quan đến người đi xe đạp tham gia các vòng trên vỉa hè, cỏ và đường mòn. Hầu hết các loại xe đạp Cyclocross đều đi kèm với lốp xe bán đinh để đảm bảo rằng xe đạp có thể vượt qua mọi thử thách địa hình nhất định.

11. Xe đạp điện

Những chiếc xe đạp này bao gồm một động cơ điện mà bạn có thể sạc bằng cách cắm nó vào ổ cắm thông thường. Khi bạn đạp ga, động cơ điện sẽ hỗ trợ để bạn đi nhanh hơn và vượt dốc dễ dàng hơn.

Nhiều loại xe đạp có sẵn thêm các phiên bản điện bao gồm xe đạp leo núi, xe đạp đường trường và xe đạp hybrid (để đi lại).

Bây giờ bạn đã biết về các dòng xe đạp chính hiện có, bạn sẽ mua loại nào cho mình? Bất kể bạn chọn loại xe đạp nào, hãy nhớ chọn một chiếc mà bạn thực sự cần và một chiếc hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đạp xe của bạn nhé.

Đang xem: Giới thiệu 11 dòng xe đạp phổ biến nhất hiện nay (Có ảnh)

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng