Kinh nghiệm đạp xe

CÁCH SANG SỐ TRÊN XE ĐẠP THỂ THAO

CÁCH SANG SỐ TRÊN XE ĐẠP THỂ THAO

SỬ DỤNG BỘ ĐỀ CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO VÀ KHI NÀO

Cùng với phanh, chuyển số là một trong những chức năng cơ học cơ bản của xe đạp. Học cách sang số có vẻ cơ bản, nhưng thực hành sang số và chuyển số hiệu quả là điều mà ngay cả những tay đua kỳ cựu cũng có thể thực hiện được. Việc sang số đúng cách không chỉ giúp cải thiện tốc độ của bạn mà còn giúp bạn lái xe thoải mái hơn và tăng sức bền cho những chuyến đi dài hơn.

Các thuật ngữ sang số cơ bản.
Một trong những điều khó khăn nhất khi học cách chuyển đổi là thuật ngữ. Thấp / Cao, Lớn / Nhỏ, Dễ / Khó, Nhanh / Chậm, Trước / Sau, Một lần, Hai x, Ba x… nếu đầu bạn đang quay cuồng, bạn có thể muốn học các từ vocab sau :

Bánh răng thấp = Đạp nhẹ = Tốt cho việc leo núi: Bánh răng “thấp” trên xe đạp của bạn là vòng xích nhỏ nhất ở phía trước và là bánh răng lớn nhất trên băng ca của bạn (bánh răng sau). Ở vị trí này, việc đạp sẽ dễ dàng nhất và bạn sẽ có thể đạp lên dốc với lực cản nhỏ nhất. Để có được vị trí này, nó được gọi là "xuống cấp".

Bánh răng cao = Đạp nặng = Tốt cho việc giảm dần: Bánh răng “cao nhất” trên xe đạp của bạn là vòng xích lớn nhất ở phía trước và bánh răng nhỏ nhất trên băng cối của bạn (bánh răng sau). Ở vị trí này, việc đạp ga sẽ khó nhất và bạn sẽ có thể tăng tốc khi xuống dốc. Để đạt được vị trí này, nó được gọi là "nâng cao".

- Tốc độ xe đạp: Khi còn bé, có lẽ bạn đã khoe khoang về số “tốc độ” mà chiếc xe đạp của bạn có với bạn bè. Cho dù đó là 7, 18, 21 tốc độ, v.v., những gì bạn đang đề cập đến là số bánh răng bạn có trên chiếc xe đạp của mình. Bạn có thể xác định con số này bằng cách nhân số bánh răng trong băng (bánh răng sau) với số vòng xích (bánh răng trước) mà xe đạp của bạn có. Ví dụ, nếu xe đạp của bạn có hai vòng xích và 11 bánh răng trong băng, thì bạn có một chiếc xe đạp 21 tốc độ. Tuy nhiên, xe đạp dành cho người lớn cao cấp hơn hiếm khi được nhắc đến theo cách này trong ngành công nghiệp xe đạp hiện đại vì về cơ bản, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Một, hai, ba lần: Số lượng vòng xích (bánh răng trước) trên xe đạp của bạn xác định xem hệ thống truyền động của bạn (hệ thống bánh răng) được gọi là "một lần" "hai lần" hay "ba lần ”. Xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp xe đạp là cố gắng sản xuất cùng một loại bánh răng sử dụng ít vòng xích hơn. Kết quả là một băng lớn hơn (bánh răng sau) có nhiều bánh răng hơn và thường nhiều răng hơn trên bánh răng lớn nhất trong băng. Tại sao? Bởi vì, nhìn chung, việc có ít vòng xích giúp xe đạp hoạt động hiệu quả hơn, trọng lượng nhẹ hơn và dễ vận hành và điều chỉnh. Đây là lý do bạn sẽ thường thấy hệ thống truyền động một lần trên xe đạp địa hình cao cấp và hệ thống truyền động hai lần trên xe đạp đường trường cao cấp.

Làm thế nào để sang số: những điều cơ bản
Như vậy, bây giờ bạn đã hiểu cơ bản về những bánh răng đó được gọi là gì, bạn chuyển số như thế nào? Tùy thuộc vào loại xe đạp mà bạn có, bộ chuyển số của bạn có thể trông hơi khác một chút. Trên xe đạp đường trường (hoặc bất kỳ xe đạp nào có ghi đông thả) , cần số của bạn chính là cần số mà bạn sử dụng để áp dụng phanh của mình. Để vận hành cần số, bạn gạt cần sang một bên cho đến khi bạn nghe thấy tiếng tách. Đối với hầu hết các loại xe đạp leo núi và xe đạp kiểu hybrid có thanh dẹt, bạn chuyển các bánh răng bằng cách sử dụng các mái chèo cố định mà bạn thao tác bằng ngón tay cái. Một số xe đạp hoạt động với “lẫy chuyển số” hoặc một mặt số nằm ở bên trong nơi bạn đặt tay. Đối với các hệ thống này, bạn thay đổi các bánh răng bằng cách xoay vòng quay về phía trước và phía sau.

Cần số của bạn được kết nối với một dây cáp được bọc trong một vỏ bảo vệ. Khi bạn nhấp qua các bánh răng, dây cáp sẽ siết chặt và lỏng ra, tác dụng ít nhiều lực lên thanh đề sẽ di chuyển xích của bạn lên và xuống trên băng hoặc các vòng xích. Dưới đây chúng tôi sẽ giải thích những gì mỗi đòn bẩy làm:

Tay trái: Điều khiển bộ đề trước / đề trước bằng cách di chuyển xích lên và xuống các vòng xích. Những đòn bẩy này tạo ra bước nhảy lớn trong bánh răng khi thay đổi địa hình đột ngột.

Tay phải: Điều khiển bộ đề sau / đề sau bằng cách di chuyển xích lên và xuống khay. Các đòn bẩy này dành cho những điều chỉnh nhỏ đối với việc sang số của bạn để sử dụng khi có những thay đổi nhỏ về địa hình.

Số lớn: Càng lớn trong hai cần sang số sẽ di chuyển xích thành các vòng lớn hơn. Vì vậy, big = lớn . Chuyển sang các vòng lớn hơn bằng tay PHẢI của bạn sẽ làm cho bàn đạp trở nên NHẸ HƠN. Chuyển sang các bánh răng lớn hơn bằng tay TRÁI của bạn sẽ làm bàn đạp NẶNG HƠN.

Số nhỏ: Cần nhỏ hơn trong hai cần chuyển số sẽ di chuyển xích thành các vòng nhỏ hơn. Vì vậy, small = nhỏ . Chuyển thành các vòng nhỏ hơn bằng tay PHẢI của bạn sẽ làm cho bàn đạp NẶNG HƠN. Chuyển sang các bánh răng nhỏ hơn bằng tay TRÁI của bạn sẽ làm cho bàn đạp xe NHẸ HƠN.

* Không có một cần số lớn / nhỏ? Bạn có thể có hệ thống truyền động đường bộ SRAM sử dụng hệ thống “nhấn đúp”. Điều này có nghĩa là có một cần gạt nhỏ hơn nằm sau cần phanh lớn hơn và bạn chỉ có thể di chuyển nó theo một hướng. Một cú nhấn dài (với hai lần nhấp) sẽ chuyển xích thành một bánh răng lớn hơn, đạp dễ dàng hơn ở phía sau (bên tay phải) và một bánh răng lớn hơn, đạp nặng hơn ở phía trước (bên tay trái). Một cú đẩy ngắn (với một cú nhấp) sẽ chuyển xích thành một bánh răng nhỏ hơn, đạp nặng hơn ở phía sau (tay phải) và một bánh răng nhỏ hơn, đẹp dễ dàng hơn ở phía trước (tay trái).

Bạn cũng có thể bị thay đổi độ bám. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có một mặt số mà bạn vặn tới và lui để chuyển các bánh răng. Xoay mặt số về phía trước sẽ di chuyển dây xích thành một bánh răng nhỏ hơn, cứng hơn ở phía sau (tay phải) và một bánh răng nhỏ hơn, dễ dàng hơn ở phía trước (tay trái). Xoay mặt số trở lại sẽ di chuyển dây xích thành một bánh răng lớn hơn, dễ dàng hơn ở phía sau (tay phải) và một bánh răng lớn hơn, cứng hơn ở phía trước (tay trái).

Bắt chéo xích
Bắt chéo xích là một thuật ngữ đề cập đến sự tồn tại của một trong các kết hợp bánh răng sau:

Đĩa lớn / Líp lớn: Bánh răng lớn nhất trong bộ líp (bánh răng dễ đạp nhất) và vòng đĩa xích lớn nhất (bánh răng đạp nặng nhất)

Đĩa nhỏ / Líp nhỏ: Bánh răng nhỏ nhất trong băng (bánh răng nặng nhất) và vòng đĩa xích nhỏ nhất (bánh răng nhẹ nhất)

Ở những vị trí này, xích bị kéo căng một góc có thể gây hư hỏng hệ thống truyền lực theo thời gian. Ngoài ra, dây xích có thể bị trượt hoặc làm cho đề phía trước phát ra tiếng ồn và không hoạt động bình thường.

Bánh răng lớn nhất trong bộ líp (bánh răng dễ đạp nhất) và vòng đĩa xích lớn nhất (bánh răng đạp nặng nhất)

Sử dụng tính năng Trim
Một số xe đạp đường trường sẽ được trang bị một đề trước có tính năng "cắt". Trang trí cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh nhỏ đối với derailleur phía trước để loại bỏ sự cọ xát của xích, nhưng không gây ra sự thay đổi hoàn toàn sang một vòng xích khác. Tính năng này rất hữu ích khi tiếp cận các vị trí "xích chéo" được đề cập ở trên.

Vì vậy, nếu bạn đang ở trong vòng xích lớn nhất và bắt đầu chuyển sang các bánh răng lớn hơn trên băng bằng tay phải, bạn có thể bắt đầu nghe thấy tiếng mài cho thấy xích của bạn đang cọ xát với bánh răng phía trước. Bạn có thể nhấp vào cần nhỏ bằng tay trái một lần để di chuyển nhẹ thanh răng phía trước và điều chỉnh vị trí dây xích này. Tương tự, nếu bạn đang ở trong vòng xích nhỏ nhất và bắt đầu chuyển sang các bánh răng nhỏ hơn trên khay và bắt đầu nhận thấy tiếng ồn cọ xát, bạn có thể di chuyển nhẹ đề bằng cách nhấp một lần vào cần lớn hơn bằng tay trái.

Các kỹ thuật sang số đơn giản và hiệu quả
Ok, đây là điều quan trọng nhất cần nhớ khi đi bất kỳ chiếc xe đạp nào: KHÔNG CÓ BỘ ĐỀ HOÀN HẢO! CHUYỂN SỐ!

Vì vậy, chúng ta thường thấy mọi người dồn quá nhiều lực vào bàn đạp khi họ leo lên một ngọn đồi dốc trong vòng xích lớn hoặc chân khua ra khi họ chuyển sang một bánh răng quá nhẹ so với đoạn đường xuống dốc mà họ đang đi. Mục tiêu của bạn khi đi xe phải là giữ một nhịp (tốc độ mà bàn đạp của bạn thực hiện một vòng quay hoàn toàn) nhất quán nhất có thể! Để làm được điều đó, nó đòi hỏi một trong hai điều: chuyển số hoặc tăng thể lực lên. Chúng tôi khuyên bạn nên chuyển số thường xuyên để tăng hiệu quả khi đạp xe.

Mẹo chuyên nghiệp: Bắt đầu sang số dễ dàng hơn bằng đề sau sớm để giữ nhịp ổn định. Hãy nhớ rằng, đề sau bên tay phải của bạn dành cho những thay đổi nhỏ của địa hình. Nếu bạn nhận thấy tốc độ đạp của mình đang chậm lại một cách đáng kể, bạn có thể sẽ phải sử dụng cần đề trước (tay trái) để sang số dễ dàng hơn nhiều cho chặng leo lớn phía trước. Nhưng, nếu bạn đang leo lên đồi và đặt cả tấn lực xuống bàn đạp, bạn có thể nhận thấy đề phía trước của bạn không muốn hoạt động! Bạn sẽ chuyển hướng, nghe thấy tiếng ồn nhưng sẽ không có gì xảy ra và bạn có thể sẽ dừng lại ở giữa đồi.

Thay vì mài các bánh răng đó, bạn sẽ cần phải đặt thêm một chút lực vào hành trình bàn đạp của mình ngay trước khi chuyển số, sau đó tăng nhẹ hành trình bàn đạp khi bạn sang số. Với ít áp lực hơn lên dây chuyền của bạn, chiếc đề của bạn sẽ dễ dàng chuyển xích của bạn ra khỏi vòng đĩa lớn và sang một chiếc nhỏ hơn!

Chúc vui vẻ!

Đang xem: CÁCH SANG SỐ TRÊN XE ĐẠP THỂ THAO

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng