Kinh nghiệm đạp xe

CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO 1 CHUYẾN ĐI XA BẰNG XE ĐẠP

CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO 1 CHUYẾN ĐI XA BẰNG XE ĐẠP

Cho dù đi 1 buổi leo Gióng, hay làm đạp cả ngày lên Ba Vì / Tam Đảo hoặc đi những cung đường xa thuộc Đông Bắc - Tây Bắc, đạp xe cự ly dài luôn khác xa với những buổi đạp đi làm, đạp thể dục buổi sáng hoặc những buổi dưỡng sinh ngắn. Đạp xe đường dài yêu cầu nhiều kỹ năng, những sự chuẩn bị nhất định và quyết tâm với môn này của bản thân. Nhưng các chuyến đạp xe này thật sự là bổ ích, nhận được nhiều lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần, cũng như cảm giác hoàn thành và tự hào khi bản thân mình vượt qua được những giới hạn.

1. Thuần thục với chiếc xe của chính mình

Theo quan điểm của em dù MTB hay Touring hay Road... ko chỉ là 1 chiếc xe đạp, coi như là 1 ngôi nhà di động khi đi xa, là người đồng hành trong suốt 1 chuyến đi dài. Và vì vậy cần bỏ thời gian kha khá làm quen với chiếc xe của mình. Không nên vội vàng mua 1 chiếc xe rồi 1 thời gian ngắn làm luôn 1 tour trăm km hay thậm chí nghìn km (đã có những người hỏi em vậy), hãy đạp thử vài cung ngắn ngắn trong ngày để tìm ra những ưu nhược điểm của chính nó.

Hãy chắc chắn rằng khi đạp 1 chiếc xe để đi xa bản thân phải thấy thoải mái nhất có thể (đó là tại sao xe Touring là lựa chọn hàng đầu với cung dài ngày), nên nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định ráp / mua 1 chiếc xe nào đó, đừng vì thấy giá rẻ hoặc thích kiểu dáng của 1 chiếc xe nào mà quyết định mua 1 chiếc xe không phù hợp với bản thân.

2. Bảo dưỡng kiểm tra xe kỹ trước hành trình

Cho dù xe rẻ tiền hay đắt tiền vẫn luôn phải chăm sóc định kì và nhất là trước mỗi chuyến đi xa, để đảm bảo rằng hạn chế sự cố trên đường đi 
Thường trước khi đi xa em sẽ kiểm tra :
- Bộ truyền động: hoạt động ra sao, có ổn áp mượt mà không, chuyển số đĩa líp trước sau ra sao
- Xích, líp, đĩa: kiểm tra xem có dấu hiệu mòn hoặc xích có dão, cần thay thế hay không và vệ sinh tra dầu đầy đủ trước khi đi
- Hệ thống phanh : má phanh mòn chưa, đĩa phanh có cong / vênh hoặc có chạm má hay không và cũng vệ sinh sạch sẽ đĩa + má phanh
- Phuộc, trục giữa, pedal,... : có tiếng động lạ hay không
- Các điểm bắt ốc

3. Lên lịch trình cụ thể cho từng ngày

Sức của em thuộc dạng trung bình (ko khỏe ko yếu) thì 1 ngày đạp tầm 150 km - 200 km ở mức chịu đựng được,  trong trường hợp đường bằng phẳng ít dốc và là chuyến đi chỉ trong 1-2 ngày; còn nếu đường dốc, leo đèo đi dài ngày thì chỉ nên đi tầm 80 - 120 km 1 ngày, những cung camping qua đêm thì ko nên đi quá 100km . Nên lên lịch trình mỗi ngày theo sức mình và trừ hao đi chút,ví dụ sức hết cỡ đạp được 150 km thì chỉ nên lên lịch trình 1 ngày 100 km thôi, vì mục đích của đi xa là tận hưởng chứ không phải là cắm đầu đạp đến đích và còn chưa kể có thể có vấn đề hoặc sự cố trên đường đi

Khi lên lịch trình nên chú ý những địa điểm tham quan, có thể ghé chơi dọc đường và nhớ trừ hao thời gian chơi, chụp ảnh, check-in các điểm này.
Đi xa phong cách touring là khám phá, sẽ có những bất ngờ không đoán trước được trên đường, nên nhớ chú ý trừ hao những khoảng thời gian, đừng vì không đủ thời gian vì việc nào đó mà bỏ mất 1 điểm chơi, sẽ khá tiếc vì có thể mình ko có cơ hội quay lại
Luôn chắc chắn rằng là sau 1 ngày đạp mệt mỏi thì phải có 1 chỗ ngủ an toàn và có thể ngủ ngon. Đi solo thì nên vào nhà nghỉ / homestay ngủ cho an toàn, giá nhà nghỉ ở các tỉnh tầm 150 - 200k/ đêm, ngủ lều ngoài trời thì chỉ nên đi đông.

CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO 1 CHUYẾN ĐI XA BẰNG XE ĐẠP

4. Đi một mình hay đi cùng team

Những tour ngắn ngày ( 1 - 2 ngày ) thì đi đông rất vui, nhưng nếu là 1 tour dài ngày thì hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đi chung với ai đó 

Hãy chắc chắn rằng đã đi cùng với nhau ít nhất vài tour ngắn trước khi quyết định đi cùng trong 1 chuyến đi dài, vì mỗi người mỗi tính, đôi khi đi cùng ko hợp tính sẽ làm mất hết niềm vui và lỡ cả lịch trình vạch ra

Tính em đạp chậm lại thích la cà, thấy chỗ nào lạ đẹp là dừng xe check-in, ăn thì phải ngon nhưng đảm bảo tiêu chí rẻ, đi bụi nhưng  vẫn phải hưởng thụ, nên cũng khó mà tìm bạn đồng hành có cùng sở thích; trước em đạp xe toàn lang thang 1 mình kể cả những cung xa lên vùng cao Tây Bắc, đến giữa 2020 mới tìm được team cạ cứng và đến giờ vẫn tham gia những tour đường dài với nhau

5. Những đồ cần thiết khi đi xa

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định đem theo gì trước 1 chuyến đi xa, vì đem quá nhiều thì nặng xe, đạp đuối, mà đem thiếu thì rắc rối 

Danh sách đồ em thường đem theo khi đi xa, có thể quên hoặc thiếu gì đó, có gì mọi người có thể bổ sung giúp

- Tiền: vấn đề đầu tiên

+ Mỗi ngày đem theo khoảng 500k, dùng hết thì đến trị trấn hoặc thành phố tìm ATM rút, nên chú ý thấy ATM ở thị trấn / thành phố lớn thì rút luôn vì đi vùng núi sẽ đi đến những chỗ không có ATM
+ Nên chuẩn bị tiền lẻ tiêu cho dễ
+ Nên nhét cỡ 100 - 200k + 1 thẻ ATM khác vào 1 chỗ nào đó, giả sử rơi / mất ví vẫn có tiền tiêu.
Và quan trong nhất là câu hỏi thường gặp nhất là : "Xe này mua bao tiền ?"  Không nên khai thật giá trị chiếc xe của mình, em toàn nói xe Tàu mua cũ có vài triệu 🤣 được cái xe đi nhiều bụi bặm bùn đất cũng coi như ngụy trang luôn

- Quần áo

+ Em hay đem theo 2-3 bộ ( mùa hè thì áo phông + quần lửng đạp xe, mùa đông thì áo giữ nhiệt mỏng + áo ấm + áo khoác bên ngoài thêm chiếc quần dài )
+ Áo em hay chọn áo loại thun lạnh 😁😁 ưu điểm là mau khô, loại tay dài che nắng được và mặc mùa đông cũng ấm hơn nữa còn nhẹ, mát, dễ giặt, thoáng khí
+ Quần em khác đa số mọi người là dùng quần lửng thể thao bình thường chứ ko dùng quần bỉm, cũng là loại mau khô có 2 túi 2 bên, đi quen cũng ko thấy đau mỏi gì ☺️ 1 phần là nhà ko có điều kiện mua quần bỉm
+ Tối ngủ thì chịu khó ngồi giặt chút rồi đem phơi, nếu chưa khô thì hôm sau vắt trên baga xe đạp đạp vài tiếng là khô

- Mũ (2 loại lựa chọn)

+ Mũ bảo hiểm: bảo vệ đầu khi bị ngã
+ Mũ tai bèo (mũ rộng vành): nhẹ, mát và che nắng tốt, che được 1 phần khi đi mưa

- Găng tay: 

Cái này thì chắc không phải nói, ai đạp xe cũng phải có rồi, găng tay nên lựa loại có đệm gel cho êm

- Áo mưa: 

Áo mưa nên mua loại chuyên dùng cho xe đạp, vì nó nhẹ, gấp gọn được và có khả năng thoát hơi tốt

- Các thiết bị điện tử; pin sạc dự phòng: Dĩ nhiên điện thoại là ko thể thiếu, ngoài vấn đề liên lạc thì chúng ta cần phải coi map, google các địa điểm đến, check-in facebook, chụp hình tự sướng... Nhưng nhớ đem theo 1 túi chống nước / túi zip bảo vệ nhé chống nước và chống va đập

- Đồ ăn và nước dự phòng: 

+ Thật ra khi đi xa ưu tiên uống nước lọc hoặc nước điện giải ☺️ nước mía uống tốt bù đường nhưng ko nên uống nhiều, ko nên uống nước dừa vì sẽ mất cơ, chai nước chanh muối cũng uống ở mức vừa phải là tốt nhất
+ Đi xa ko thể thiếu những vật phẩm chống tụt pin ví dụ như lương khô, bánh kẹo... chẳng may lỡ bữa cơm còn có cái hỗ trợ mình đạp tiếp

- Dụng cụ sửa xe; săm xe; bơm:

+ Tool thì trên thị trường có nhiều loại ngon bổ rẻ, tầm 100k - 500k vô số đủ các đồ
+ Nếu có tiền thì chơi hàng xịn của Topeak, Lezyne, Crankbrothers tầm 600k - trên 1tr thì ngon hơn nhiều
+ Săm xe : luôn chắc rằng có ít nhất 1 cái săm dự phòng cho 1 cung đi ngắn ngày, và 2 cái cho 1 tour dài ngày, săm nên mua loại tốt, em thì đang dùng Maxxis và Schwalbe. Đừng dùng Kenda, Deli, CST,... hay các loại tương tự tuy giá rẻ nhưng rất mỏng, dễ bị dập, tự rách khi đi đường xấu, em đã từng dính 2 cái săm Kenda để trong túi tự hỏng ko biết làm sao
+ Ngoài săm dự phòng bạn cũng nên có 1 bộ vá sơ cua, phòng khi  không vá được còn có cách xoay sở
+ Bơm xe cũng cực kì quan trọng ko thể thiếu đâu nhé

- Khăn lau xích; dầu xích:

+ Sau khi đạp 1-2 ngày, nên lau qua vệ sinh sạch xích líp, nhất là sau khi đi mưa, đi off-road, sau đó là tra dầu xích chạy cho tít
+ Ngoài ra 1 thứ rất quan trọng, đó là master link, dùng khi bị đứt xích thì lấy master link ra nối lại là xong, , 1 miếng master link loại tốt thì khoảng 50 - 100k, nhớ lưu ý mua đúng loại xích của mình (8 speed, 9 speed, 10 speed)

- Đèn trước:

Ai đã từng đạp đêm thì mới nhận ra đèn là quan trọng tới cỡ nào. Đặc biệt những ai đã từng đổ đèo đêm thì phải khuyên rằng nếu không có đèn thì tốt nhất nên ngủ lại. Đường đèo vào đêm cực kỳ nguy hiểm ngay cả khi chạy ở bên vách.
Do đó đối với đèn thì không nên tiếc tiền. Đèn trước là phải luôn hoạt động ổn định và luôn phải có 2 cái

- Đèn sau:

Đèn phải bền màu, không phai, không mờ, phải chịu được thời tiết ẩm ướt, các thiết bị điện tử phải hoạt động ổn định, thời gian pin sử dụng được lâu.

Gia Bach

Đang xem: CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO 1 CHUYẾN ĐI XA BẰNG XE ĐẠP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng